การแข่งขันหุ่นยนต์แตะฟุตบอลนั้น
หุ่นยนต์จะต้องมีความสามารถในการทำงานแบบอัตโนมัติ
และจะมีซอฟต์แวร์มาควบคุมการทำงานเพื่อบอกสถานะของเกมส์การแข่งขันในขณะนั้น
ที่เรียกว่า Game Controller
ดังรูปที่
1.
โดยที่โปรแกรมดังกล่าวจะให้ข้อมูลข่าวสารของเกมส์การแข่งขั้นทั้งหมด
เช่น หุ่นยนต์อยู่ในสถานะการเริ่มต้น
ความพร้อม ติดตั้งระบบ เล่น
เป็นต้น
รูปที่
1. Game Controller
โดยหลัก
ๆ แล้วหุ่นยนต์จะเน้นรับข้อมูล
ตามรูปที่ 2 เป็นหลัก
ซึ่งเป็นข้อมูลสำคัญ(หัวใจ)
เพราะเป็นข้อมูลที่บอกว่า
หุ่นยนต์ควรเริ่มต้นเล่นหรือหยุดเล่นได้หรือยัง
รูปที่
2.
การส่งสถานะการทำงานของเกมคอนโทรลเลอร์ระหว่างการแข่งขัน
ซอร์สโค้ดที่มาพร้อมกับตัวดาร์วินโอพี
ยังไม่ได้ให้ซอร์สโค้ดที่เกี่ยวข้องกับการรับข้อมูลของเกมส์คอนโทรลเลอร์
ซึ่งจะส่งข้อมูลผ่าน Network
มาในรูปแบบโปรโตคอล
UDP ในส่วนการรับข้อมูลนี้
หากเราใช้ดาร์วินโอพีก็คงต้องพัฒนาขึ้นมาเอง
แต่ในซอร์สโค้ดของดาร์วินโอพี
จะให้ซอร์สโค้ดที่เกี่ยวข้องกับการติดต่อในรูปแบบ
TCP/IP มาให้ในตัวอย่าง
โปรแกรมซอร์สโค้ด roboplus
ที่ใช้ในการเชื่อมต่อระหว่าง
DARwIn-OP กับโปรแกรม
Roboplus
เราสามารถใช้ซอร์สโปรแกรมนี้เป็นแนวทางในการศึกษาได้
หรือจะให้ง่ายกว่านั้นให้ศึกษาการเขียนโปรแกรมติดต่อ
network udp จากอินเตอร์เน็ตจะมีตัวอย่างง่าย
ๆ ให้ศึกษามากมาย
ลองดูครับไม่ใช่เรื่องยากสำหรับการรับข้อมูลจาก
GameController
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น