วันอาทิตย์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2557

GameController สำหรับหุ่นยนต์แตะฟุตบอล


การแข่งขันหุ่นยนต์แตะฟุตบอลนั้น หุ่นยนต์จะต้องมีความสามารถในการทำงานแบบอัตโนมัติ และจะมีซอฟต์แวร์มาควบคุมการทำงานเพื่อบอกสถานะของเกมส์การแข่งขันในขณะนั้น ที่เรียกว่า Game Controller ดังรูปที่ 1. โดยที่โปรแกรมดังกล่าวจะให้ข้อมูลข่าวสารของเกมส์การแข่งขั้นทั้งหมด เช่น หุ่นยนต์อยู่ในสถานะการเริ่มต้น ความพร้อม ติดตั้งระบบ เล่น เป็นต้น
รูปที่ 1. Game Controller

 โดยหลัก ๆ แล้วหุ่นยนต์จะเน้นรับข้อมูล ตามรูปที่ 2 เป็นหลัก ซึ่งเป็นข้อมูลสำคัญ(หัวใจ) เพราะเป็นข้อมูลที่บอกว่า หุ่นยนต์ควรเริ่มต้นเล่นหรือหยุดเล่นได้หรือยัง
 
รูปที่ 2. การส่งสถานะการทำงานของเกมคอนโทรลเลอร์ระหว่างการแข่งขัน

ซอร์สโค้ดที่มาพร้อมกับตัวดาร์วินโอพี ยังไม่ได้ให้ซอร์สโค้ดที่เกี่ยวข้องกับการรับข้อมูลของเกมส์คอนโทรลเลอร์ ซึ่งจะส่งข้อมูลผ่าน Network มาในรูปแบบโปรโตคอล UDP ในส่วนการรับข้อมูลนี้ หากเราใช้ดาร์วินโอพีก็คงต้องพัฒนาขึ้นมาเอง แต่ในซอร์สโค้ดของดาร์วินโอพี จะให้ซอร์สโค้ดที่เกี่ยวข้องกับการติดต่อในรูปแบบ TCP/IP มาให้ในตัวอย่าง โปรแกรมซอร์สโค้ด roboplus ที่ใช้ในการเชื่อมต่อระหว่าง DARwIn-OP กับโปรแกรม Roboplus เราสามารถใช้ซอร์สโปรแกรมนี้เป็นแนวทางในการศึกษาได้ หรือจะให้ง่ายกว่านั้นให้ศึกษาการเขียนโปรแกรมติดต่อ network udp จากอินเตอร์เน็ตจะมีตัวอย่างง่าย ๆ ให้ศึกษามากมาย ลองดูครับไม่ใช่เรื่องยากสำหรับการรับข้อมูลจาก GameController

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น